สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย.ชี้"เนเจอร์กี๊ฟ"เข้าข่ายโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณ แต่หลีกเลี่ยงเก่ง ระบุ สลิมมิ่ง คอฟฟี่ ใส่สารกดประสาท

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยภายหลังมีการตรวจจับผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารผิดกฎหมายที่ย่านบึง กุ่ม กรุงเทพมหานคร โดยพบกาแฟยี่ห้อคอฟฟี่ สลิมมิ่ง และแฟชั่น สลิมมิ่ง คอฟฟี่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อาหารชนิดอื่นๆ ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะกาแฟยี่ห้อคอฟฟี่ สลิมมิ่ง ได้อวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถลดความอ้วน แต่ผสมสารไซบูทรามีน ที่มีฤทธิ์กดประสาทและส่งผลให้หัวใจหยุดเต้น ว่า จากนี้จะมีการตรวจสอบเพื่อหาผู้ผลิตรายใหญ่ เนื่องจากที่จับกุมได้ไม่ใช่ผู้ผลิต เป็นเพียงแค่ผู้แทนจำหน่าย
เลขาธิการ อย.กล่าวต่อว่า ส่วนในรายของเนเจอร์กิ๊ฟ ยอมรับว่ามีความพยายามปรับปรุงโฆษณาอยู่เสมอ โดยจะไม่บอกสรรพคุณ ไม่เน้นยี่ห้อ แต่ก็สื่อไปในทางที่สามารถดูออกว่าต้องการสื่ออะไร ขณะนี้มีโฆษณาของเนเจอร์กิ๊ฟที่ไม่ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.ประมาณ 10 ชิ้น แต่ก็ยังโฆษณาอยู่ ซึ่ง อย.ได้ดำเนินการแจ้งปรับไปแล้วประมาณครั้งละ 5,000 บาท หากพบว่ามีการละเมิดด้วยการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณจะมีโทษปรับ 3 หมื่นบาท และจำคุก 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
นพ.พิพัฒน์กล่าวว่า ในส่วนของผู้ขายรายย่อยตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป อย.เคยมีหนังสือขอความร่วมมือไปยังห้างสรรพสินค้าให้เข้มงวดกับร้านขาย สินค้าที่มีการนำผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายว่าผิดกฎหมาย เช่น กาแฟลดน้ำหนัก ยาสมุนไพรต่างๆ ที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง และจะไม่มีการแจ้งเตือนอีกต่อไป หากมีผู้แจ้งเบาะแส อย.จะตรวจยึดทันที พร้อมทั้งแจ้งความดำเนินคดีด้วย

Tags :

view